Covid-19: เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เผย ประเทศร่ำรวยจะต้องไม่ถอยหลังให้การต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด

Covid-19: เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เผย ประเทศร่ำรวยจะต้องไม่ถอยหลังให้การต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด
Covid-19: เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก เผย ประเทศร่ำรวยจะต้องไม่ถอยหลังให้การต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะโควิดยังไปไม่ถึงจุดสิ้นสุดของการระบาด

บรูซ เอลวาร์ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นแพทย์ และนักระบาดวิทยาชาวแคนาดา เปิดเผยว่า หากบรรดาชาติร่ำรวยคิดว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จบลงแล้ว พวกเขาจะต้องช่วยเหลือกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำให้ไปถึงจุดนั้นเช่นกัน

เอลวาร์ด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของอนามัยโลก กล่าวเตือนว่า ชาติร่ำรวยต้องไม่ถอยหลังให้การต่อสู้โควิด เนื่องจากโควิดเป็นปัญหาของโลก และอาจเกิดการระบาดอีกระลอกในอนาคตข้างหน้า

นอกจากนี้ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการอนามัยโลก บอกว่า การระบาดของโควิด ยังไปไม่ถึงจุดสิ้นสุด แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศการสิ้นสุดการระบาดของโควิดแล้ว ซึ่งเอลวาร์ด บอกว่า สหรัฐฯ เข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้โควิดได้ทั้งหมด แต่ไม่ควรตัดขาดการต่อสู้โควิดของโลก ดังนั้นสหรัฐฯ และชาติร่ำรวยอื่น ต้องช่วยประเทศยากจนเข้าถึงเครื่องมือต่อสู้โควิด ความพยายามนี้ รวมถึงวัคซีน COVAX ที่ให้เข้าถึงประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการอนามัยโลก กล่าวว่า มองเห็นจุดสิ้นสุดการแพร่ระบาดของโควิด แต่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ต้องเร่งกระจายวัคซีน, ตรวจหาเชื้อ และจัดการข้อมูลข่าวสารการแพร่ระบาด ทุกวันนี้ โลกไม่เคยอยู่ในตำแหน่งที่ดีไปกว่านี้แล้วในการยุติการระบาดใหญ่ แม้จะยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ก็มองเห็นจุดจบของโควิด อย่างไรก็ตาม โควิดยังคงเป็นภัยฉุกเฉินของทั่วโลก
————
ภาพ: Freepik

#TNNWorldNews #โควิด19 #องค์การอนามัยโลก #สหรัฐฯ
#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
————
📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website :
Youtube :
TikTok :



-未分類
-